Danh mục sản phẩm

Hổ trợ trực tuyến

Hỗ trợ kỹ thuật & Kinh Doanh - 0978.233.418

Hỗ trợ kỹ thuật & Kinh Doanh - 0978.233.418

Email: ThuyLucToanCau@Gmail.com

Email: ThuyLucToanCau@Gmail.com

Fanpage Facebook

Thống kê

  • Đang online 0
  • Hôm nay 0
  • Hôm qua 0
  • Trong tuần 0
  • Trong tháng 0
  • Tổng cộng 0

20 Nhận định giúp nâng cao tuổi thọ cho hệ thống thuỷ lực

Trong hệ thống truyền động thủy lực, chúng tôi thấy có một số khái niệm rất hay bị nhầm lẫn (kể cả đối với những thợ lâu năm ). Vì vậy để giải thích một số nhận định sai trong lầm trong vận hành hệ thống thuỷ lực nhằm mang lại hệ thống vận hành tốt nhất

 

NHỮNG NHẬN ĐỊNH SAI LẦM TRONG TRUYỀN ĐỘNG THỦY LỰC:

1- Áp suất dầu thủy lực trong mạch là do bơm quyết định cho nên nếu máy không làm việc được là do bơm.
SAI: Áp suất trong mọi trường hợp đều phải do tải của hệ thống gây ra.
2- Dầu thủy lực lấy ra từ máy là dầu sạch, chỉ cần lọc qua vài lớp vải là đã đủ sạch.
SAI: Các lớp vải không giữ được các hạt chất bẩn li ti trong dầu. Đa số hệ thống thủy lực yêu cầu phải dùng bơm dầu quan lõi lọc 10 micron để bơm vào máy.
3- Không cần đổ dầu vào vỏ bơm hoặc đường ống vì bơm có khả năng tự hút.
SAI: Bơm thủy lực đa số tự hút được nhưng vẫn phải cần có lớp màng dầu để bôi trơn các chi tiết làm kín và do dầu thủy lực có độ nhớt cao nên khả năng tự hút của bơm rất kém.
4- Thùng dầu đặt cao hơn bơm nên sẽ tự chảy vào đường hồi ở vỏ bơm motor piston.
SAI: Mặc dù thùng dầu đặt cao nhưng nếu không xả air trong đường hút, vỏ bơm thì dầu cũng rất khó tự chảy xuống được.
5- Chiều quay của bơm được xác định nhìn từ đuôi bơm.
SAI: Theo quy ước quốc tế, chiều quay của bơm/motor được xác định nhìn từ phía trục dẫn động: Nếu chiều quay theo chiều kim đồng hồ => Chiều quay PHẢI và ngược lại.
6- Dầu thủy lực trong thùng phuy cấp từ nhà máy chắc chắn là dầu sạch!
Không hẳn như vậy. Để đóng dầu vào thùng phuy giao đến khách hàng là cả một quá trình và không phải nhà sản xuất dầu nào cũng kiểm soát tốt. Theo một tài liệu kiểm tra độc lập (tại Đức) độ bẩn của dầu trong thùng mới của một số hãng cung cấp dầu thì độ bẩn (sạch) của dầu chỉ ở mức NAS 8-9. Đối với rất nhiều ứng dụng quan trọng sử dụng valve servo, valve tỷ lệ, bơm piston thì mức này chưa chấp nhận được. 
7- Dầu lấy ra trong máy đang sử dụng chỉ cần lọc lại qua các lớp vải màn là đã đủ sạch.
Vải màn có xếp lại nhiều lớp cũng không thể giữ được các hạt bẩn kích thước 10-15 micron như các lõi lọc.

8- Thay thế lõi lọc dầu theo thời gian biểu ghi trong sách hướng dẫn.
Sách hướng dẫn chỉ mang tính gợi ý và đưa ra các con số về thời gian trong điều kiện hoạt động lý tưởng (bảo dưỡng, dầu sử dụng, môi trường...). Ở các điều khiện khác nhau các giá trị này sẽ khác nhau tương ứng. Vì vậy không nên chỉ sử dụng các thông tin này. Hãy thường xuyên theo dõi & kiểm tra đồng hồ báo tắc của lọc dầu để thay thế kịp thời.
9- Dầu thủy lực loại nào cũng sử dụng được. 32, 46 hoặc 68 cũng như nhau cả thôi!
Độ nhớt của dầu, các tính chất lý hóa, hàm lượng chất phụ gia... thay đổi theo các mác dầu khác nhau. Các thiết bị thủy lực cũng sẽ có tính chất và đặc tính hoạt động khác nhau với từng cấp độ dầu khác nhau. Vì vậy, hãy sử dụng mác dầu phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị.
10- Nếu sau một thời gian hoạt động thấy hao dầu thủy lực, chỉ cần bổ sung thêm dầu thủy lực mới là đủ.
Dầu hoạt động quá tuổi thọ sẽ giảm độ nhớt và mất hết các chất phụ gia, bị thay đổi các thành phần hóa lý. Hãy thay thế toàn bộ dầu thủy lực theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khi thay thế, sửa chữa thiết bị.
11- Khi hệ thống hoạt động chậm hoặc yếu đi; lập tức vặn valve áp suất vào để cho khoẻ lên.
Áp suất gây ra trong mạch dầu không phải là do valve áp suất (valve an toàn). Valve áp suất thông thường chỉ là nút chặn áp suất cuối cùng của cụm thiết bị nhằm bảo vệ cụm thiết bị đó vượt quá giới hạn. Thêm nữa, giá trị đặt của valve an toàn phải do nhà sản xuất quy định dựa trên thiết kế máy và điều kiện an toàn; không thể điều chỉnh quá giá trị được.
12- Điều chỉnh áp suất mà không cần đồng hồ đo áp.
Điều này tuyệt đối cấm!!! nó sẽ gây hỏng thiết bị.

13- Tự ý thay đổi các giá trị đặt trước hoặc thay đổi các chi tiết trong hệ thống thủy lực mà không hiểu/biết rõ các nguy cơ hoặc sự cố có thể xảy ra.
Chỉ nên để những người được đào tạo chuyên môn và có hiểu biết về thiết bị thực hiện công việc với thiết bị thủy lực của bạn. 
14- Không lắp hoặc tháo bỏ lõi lọc khí trên nắp thở hoặc nắp tra thùng dầu.
Lõi lọc khí trên thùng dầu đảm bảo không khí sạch không lẫn bụi đât đi vào trong thùng dầu trong quá trình thiết bị làm việc. Ngoài ra, nếu lọc này bị tắc, bơm rất khó hút đủ dầu.
15- Lắp lẫn đầu nối, đường ống ren trụ với ren côn.
Trong thủy lực, các loại ren khác nhau không thể lắp lẫn vì có thể làm hỏng các đầu nối ống và gây mất an toàn khi không làm kín được hoàn toàn dầu thủy lực cao áp.

16- Khi tắt/dừng hẳn hoặc khi bơm thủy lực không làm việc, dầu thủy lực trong mạch không còn tẹo áp suất nào.
SAI: Tùy thuộc vào từng thiết kế mạch thủy lực, dầu có áp có thể được tích trữ hoặc "nhốt" đâu đó trong hệ thống và vẫn duy trì ngay cả khi không còn nguồn cấp từ bơm. Do đó, hãy chắc chắn hiểu rõ mạch dầu thủy lực của thiết bị trước khi bạn thực hiện bất cứ điều chỉnh, tháo lắp hệ thống thủy lực.
17- Muốn biết bơm có hoạt động tốt hay không chỉ việc tháo ống dầu cửa ra xem có dầu chảy ra là đủ.
SAI: Lúc đó bơm chỉ hoạt động không tải (áp suất thấp) và điều đó chẳng chứng tỏ bơm
hoạt động tốt khi có tải. Hãy tìm cách khác để thử.
18- Nếu có các vít vặn điều chỉnh trên các bơm, valve hệ thống thủy lực, cứ vặn vào là tăng áp suất; vặn ra là giảm áp suất.
SAI: Điều này chẳng có gì là chắc chắn cả vì nó phụ thuộc vào nhà chế tạo và kiểu kết cấu. Có những trường hợp ngược lại. Tốt nhất là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sờ.
19- Không sử dụng lõi lọc có độ tinh lọc cao vì nó gây "bí" dầu.
SAI: Độ tinh lọc cao đúng là sẽ "bắt" được nhiều hạt bẩn trong dầu hơn và do đó làm cho lõi lọc dầu nhanh bị tắc hơn; tức là thời gian sử dụng lõi lọc sẽ ngắn hơn. Tuy nhiên: Lõi lọc bị tắc có nghĩa là dầu đã bị bẩn nhiều và nó phải được lọc sạch bởi lõi lọc (đây là chức năng chính của lõi lọc). Độ tinh lọc cao hơn nhưng đối với các nhà chế tạo lõi lọc dầu uy tín, độ chênh áp trước và sau lõi lọc cũng không quá chênh lệch để gây ra hiện tượng "bí" dầu, trừ khi nó đã bị tắc.
20- Có thể trộn lẫn các loại dầu thủy lực với nhau để sử dụng.
SAI: Dầu thủy lực của các hãng khác nhau có thành phần phụ gia, chất tạo mầu khác nhau và các hãng khuyến cáo không được trộn lẫn các loại dầu khác nhau vì có thể gây ra các phản ứng hóa học không có lợi cho thiết bị. Tương tự, không nên trộn lẫn dầu có độ nhớt khác nhau, kể cả cùng một nhà sản xuất.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Top

   (0)